Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Nâng cao chất lượng đào tạo bằng thiết bị dạy học tự làm

Thứ năm, 23/05/2019, 07:58:46
Print + | - Font Size: A
Nâng cao chất lượng đào tạo bằng thiết bị dạy học tự làm

Nâng cao chất lượng đào tạo bằng thiết bị dạy học tự làm

A Font Size: - | +

img8540-1558573231
Giờ thực hành của học sinh Khoa Điện, Điện tử tại trường.

PTĐT - Để thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia về công tác đào tạo nghề, các cơ sở dạy nghề phải bảo đảm trang bị đầy đủ các thiết bị dạy nghề thiết yếu, thế nhưng trên thực tế, các cơ sở đào tạo nghề rất khó có thể trang bị đầy đủ các thiết bị dạy nghề đúng với yêu cầu đặt ra bởi chi phí quá lớn. Để giải quyết vấn đề này, những năm qua, Trường Cao đẳng công nghệ và nông lâm Phú Thọ đã tập trung chú trọng phát động phong trào tự làm thiết bị dạy học nhằm phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể trong nhân rộng các mô hình thiết bị tự làm đưa vào giảng dạy giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo.

Ths Phạm Quang Tuấn - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước đây, khi chưa tự làm những mô hình, thiết bị thì việc dạy học gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ như để tháo lắp các chi tiết của máy điều hòa, học sinh phải mất nhiều thời gian, khó quan sát các chi tiết bên trong của máy, từ đó ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả học tập. Từ khi có các thiết bị dạy học tự làm của nhà trường, học sinh nắm rõ hơn về cấu tạo, hiểu được nguyên lý hoạt động của động cơ, được quan sát chi tiết hơn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một số mô hình tự làm như: Mô hình điều hòa dàn trải không khí inverter; mô hình hệ thống tự động điều khiển… trong đó, tiêu biểu có mô hình hệ thống tự động điều khiển đã tham gia thi hội giảng Quốc gia. Đây là mô hình sử dụng hiệu quả trong sản xuất gạch, phân loại bia, nước ngọt tại các doanh nghiệp, đã được ứng dụng vào thực tế và tất cả các học sinh của nhà trường được vận hành. Trong quá trình thực hành, có những bộ phận của mô hình bị hỏng hóc, thì đây chính là cơ hội để các em tìm ra nguyên nhân, từ đó có giải pháp khắc phục. Nhờ được tiếp cận với mô hình thực tế này mà những năm gần đây, chất lượng học sinh sau khi ra trường được đánh giá cao. Các em thêm tự tin và đáp ứng được yêu cầu ngày càng khó tính của thị trường lao động.

Cũng theo thầy Tuấn, không phải thiết bị nào từ nhà sản xuất cũng hoàn hảo, phù hợp với nhu cầu của giáo viên trực tiếp giảng dạy và học sinh. Trên thực tế, các thiết bị dạy học nghề vẫn còn một khoảng cách nhất định so với thực tế sản xuất. Bởi vậy, những người đang trực tiếp giảng dạy chính là nhân tố cốt lõi trong việc cải tiến, sáng tạo ra những thiết bị phù hợp nhất với thực tế đào tạo. Việc tự tạo thiết bị dạy học không những giúp các giáo viên thuận tiện trong giảng dạy mà còn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thấy được hạn chế của mình trong việc xây dựng thiết bị, đồ dùng dạy học, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Đó còn là giải pháp tiết kiệm kinh phí để mua sắm thiết bị dạy học trong nhà trường, phù hợp với thực tiễn giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo.

Việc tự làm thiết bị dạy học đã tạo điều kiện cho Trường Cao đẳng công nghệ và nông lâm Phú Thọ khai thác tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ, giáo viên, học sinh, tạo động lực để giáo viên, học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động trong giảng dạy, học tập, phục vụ cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Hoàng Hương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang