Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Thanh Sơn tập trung phân luồng học sinh sau THCS

Thứ hai, 13/05/2019, 07:54:40
Print + | - Font Size: A
Thanh Sơn tập trung phân luồng học sinh sau THCS

Thanh Sơn tập trung phân luồng học sinh sau THCS

A Font Size: - | +

img7929-1557708983
Học sinh lớp đào tạo thực hành điện công nghiệp (Trường Trung cấp nghề DTNT tỉnh) được hướng dẫn thực hành theo phương châm “cầm tay chỉ việc”.

PTĐT - Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Sơn đã có những giải pháp hiệu quả trong công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS), qua đó từng bước củng cố vững chắc những kết quả đã đạt được về phổ cập giáo dục, hướng nghiệp gắn với dạy nghề, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, hướng nghiệp gắn với dạy nghề cho học sinh.

Hầu hết các học viên tại lớp đào tạo thực hành Điện công nghiệp, Trường Trung cấp nghề DTNT tỉnh ở Thanh Sơn là học sinh vừa tốt nghiệp THCS. Trong đó nhiều em nhận thức rất rõ việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực cá nhân và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Học viên Nguyễn Thành Trung cho biết: “Năm ngoái, do học lực không được tốt nên bố mẹ và các thầy cô ở Trường THCS Sơn Hùng đã tư vấn cho em học nghề để sau khi ra trường có tay nghề và có thể tìm được việc làm ngay, vì vậy, em quyết định chọn vào học nghề ở đây”.

Năm học 2018-2019, Trường Trung cấp nghề DTNT tỉnh đào tạo trên 150 học viên vừa học văn hóa vừa học 6 ngành nghề gồm: Điện công nghiệp; hàn; may mặc; thú y; công nghệ ô tô và trồng trọt, bảo vệ thực vật. Để ổn định công tác tuyển sinh sau THCS vào học, hàng năm, nhà trường phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn tuyên truyền về chủ trương của trường trong công tác tuyển sinh. Đặc biệt về chế độ, chính sách của người học thực hiện theo Nghị định 86 của Thủ tướng Chính phủ về việc học sinh học trình độ trung cấp được Nhà nước hỗ trợ 100% học phí; ưu tiên đối với học sinh lớp 9 vừa học văn hóa vừa học nghề nhằm mục tiêu phân luồng và giảm chi phí học tập, nhất là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ hiệu quả của công tác hướng nghiệp, dạy văn hóa gắn với dạy nghề nên trong 2 năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh có việc làm sau tốt nghiệp của nhà trường luôn đạt từ 95-90%. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định với mức thu nhập mỗi tháng từ 4-7 triệu đồng. 

Hiện toàn huyện Thanh Sơn có 25 trường THCS với 256 lớp và 7.263 học sinh. Để thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh, các trường THCS trên địa bàn huyện đã đưa ra nhiều hình thức, biện pháp tích cực như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh theo học các trường nghề; giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 nắm bắt thông tin từng học sinh qua những đợt khảo sát, thi thử, phối hợp với giáo viên bộ môn phân loại trình độ từng học sinh. Do đó, hàng năm trên địa bàn huyện có khoảng 2.000 học sinh theo học nghề tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện hay các trường nghề trong tỉnh. Tuy nhiên, công tác phân luồng học sinh sau THCS còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh sau bậc THCS theo học nghề còn thấp. Ông Vi Đại Phong - Trưởng phòng GD - ĐT huyện khẳng định: “Từ nay đến khi kết thúc năm học, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các trường nghề tổ chức hội nghị tư vấn hướng nghiệp, phân luồng, đặc biệt đối với học sinh ở các xã khó khăn như Yên Sơn, Yên Lương, Thượng Cửu… để phụ huynh và học sinh thấy được lợi ích của việc học nghề, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí học tập mà khi ra trường lại có việc làm ổn định”.

Việc phân luồng học sinh sau THCS không chỉ khuyến khích các em chọn học nghề, tìm hướng đi phù hợp với thực lực và điều kiện thực tế của gia đình mà còn giúp định hướng nghề nghiệp và công việc ổn định sau này. Do đó, rất cần đến sự quan tâm, phối hợp của cả xã hội, đặc biệt là học sinh và phụ huynh. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng cần nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và mở rộng ngành nghề đào tạo để đảm bảo học sinh tốt nghiệp có đủ điều kiện tham gia thị trường lao động. Như vậy, công tác phân luồng học sinh mới thực sự phát huy hiệu quả.

Quốc Đại

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang