Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Những ngôi trường trên rẻo cao

Thứ tư, 20/11/2019, 16:12:54
Print + | - Font Size: A
Những ngôi trường trên rẻo cao

Những ngôi trường trên rẻo cao

A Font Size: - | +

1234-1574241269
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Xuân Sơn, điểm trường khu Cỏi Lấp tặng hoa chúc mừng cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

PTĐT - Một ngôi trường nằm ở vùng lõi của Vườn Quốc gia Xuân Sơn - nơi quanh năm có sương mù bao phủ, sáng mùa đông đứng cách vài bước chân chẳng nhìn rõ mặt người, một ngôi trường nằm ở xã vùng cao xa nhất của huyện Yên Lập, đường đến trường nhiều vất vả, gian nan… Mặc dù vậy nhưng từ nhiều năm nay, học trò Trường Tiểu học và THCS Xuân Sơn, huyện Tân Sơn và Trường Tiểu học Trung Sơn A, huyện Yên Lập vẫn cần mẫn đến trường. Tinh thần hiếu học, nỗ lực vượt khó của các em và phụ huynh tại những nơi này chính là động lực để các thầy cô yên tâm bám lớp, bám trường, cố gắng phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung và sự nghiệp giáo dục vùng cao của tỉnh nói riêng…

Tình yêu của bản…

Xuân Sơn là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Tân Sơn. Xã nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Xuân Sơn; diện tích đất canh tác không có khả năng mở rộng, người dân nơi đây chủ yếu là dân tộc Mường, Dao, sinh sống, làm ruộng đơn thuần, thu nhập thấp nên tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Tuy vậy, phụ huynh và học sinh rất coi trọng việc học, yêu trường, yêu lớp, coi trường học như là tình yêu của dân bản…

Thầy giáo Chử Quý Yên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Xuân Sơn cho biết: Trường Tiểu học và THCS Xuân Sơn được thành lập năm 1998 trên cơ sở chuyển từ trường tiểu học thành trường phổ thông cơ sở Xuân Sơn. Nhà trường hiện có 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 197 học sinh ở 14 lớp gồm 1 khu trung tâm và hai khu lẻ. Trong đó, do điều kiện đường xá đi lại khó khăn, nhiều học sinh ở xa nên 60/76 học sinh THCS của trường ở bán trú. Những năm qua, bên cạnh sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục, Đảng uỷ, chính quyền, các thầy cô nhà trường còn nhận được rất nhiều tình yêu thương của nhân dân địa phương. Bà con rất nhiệt tình ủng hộ, đóng góp ngày công lao động để tu sửa trường lớp học, vệ sinh khuôn viên nhà trường đón năm học mới… 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng sự tin yêu của bà con, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã thống nhất các nội dung cam kết thi đua, xây dựng các tiêu chí phấn đấu, thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ; tổ chức cho các tổ chuyên môn sinh hoạt nghiệp vụ với các chủ đề, chủ điểm từ đó tìm ra cách giảng dạy phù hợp, hiệu quả với từng môn, bài… Bên cạnh đó, nhà trường cũng chỉ đạo các giáo viên tăng cường kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh, phân công cán bộ, giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập ở trường vào buổi chiều phối hợp với phụ huynh nhắc nhở, bảo ban các em tự học tại nhà…

Với sự cố gắng, nỗ lực của thầy và trò nhà trường, sự đồng lòng ủng hộ của các bậc phụ huynh, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng cao. Trường không có học sinh bỏ học giữa chừng, năm học 2018 - 2019, 99,1% học sinh bậc tiểu học của nhà trường hoàn thành chương trình lớp học; bậc THCS có trên 47% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi. Nhà trường có 2 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 16 lượt học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, chi bộ nhà trường đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”…


img2946-1574241443
Thầy và trò Trường Tiểu học Trung Sơn A, xã Trung Sơn, huyện Yên Lập trong giờ ngoại khóa.

…và hành trình đạt chuẩn Quốc gia

Có nhiều nét tương đồng với xã Xuân Sơn, Trung Sơn là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Yên Lập. Cách trung tâm huyện 30km về phía Tây, địa hình của xã đa số là đồi núi, đường dốc… Có truyền thống học tập, trường học đầu tiên của xã được thành lập từ cách đây 60 năm, trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, sự nghiệp giáo dục của địa phương đã có những kết quả đáng tự hào. Quy mô trường lớp các nhà trường ngày càng được mở rộng và duy trì, cơ sở vật chất tại các khu lẻ đều được kiên cố hoá. 

Cô giáo Ngô Thị Minh Nhung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Sơn A cho biết: Những năm trước, cơ sở vật chất của nhà trường còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, bàn học không đủ kê, lớp học tạm bợ bằng tranh, tre, nứa lá… Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình 135, dự án WB, chương trình kiên cố hoá trường lớp học và một số chương trình, dự án khác, sự đồng lòng, ủng hộ của phụ huynh học sinh, lớp học tranh tre đã được thay thế bằng các lớp học kiên cố và khang trang; hệ thống thư viện và các trang thiết bị giáo dục cũng được đầu tư nâng cấp hiện đại hơn… Đến nay, trường có 290 học sinh (14 lớp) học ở khu trung tâm và 1 điểm trường tại khu Đồng Măng. Khuôn viên trường có diện tích đảm bảo theo quy định, xanh, sạch, đẹp, có hàng rào bảo vệ, sân chơi sạch sẽ, an toàn cho học sinh… Trong công tác giáo dục, bên cạnh thực hiện đúng các chương trình, kế hoạch đề ra, nhà trường lựa chọn nội dung, phương pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu, khả năng nhận thức của học sinh. Nhờ vậy, nhà trường đã thực hiện tốt mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ở địa phương, huy động 100% số trẻ trong độ tuổi ra lớp, học sinh hoàn thành chương trình học đạt trên 95%... Trường vinh dự được đón nhận danh hiệu Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Ông Trịnh Thế Truyền - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sự nghiệp giáo dục của tỉnh có nhiều tiến bộ và đạt kết quả nổi bật đó là: Quy mô, mạng lưới trường lớp học được củng cố, phát triển, chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học ổn định và tiến bộ. Trong đó, chất lượng đại trà của học sinh DTTS chuyển biến rõ nét, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng mạnh, tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh lưu ban, bỏ học giảm. Sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và khó khăn được thu hẹp đáng kể. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng hằng năm ngày một tăng. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục đặc biệt là giáo dục miền núi Sở GD&ĐT đã triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục, học sinh dân tộc thiểu số ở các cấp học. Ngoài ra, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học... cho các cơ sở giáo dục vùng DTTS; nâng cao chất lượng giáo dục của trường PTDTNT, PTDTBT, học sinh DTTS. Chú trọng xây dựng môi trường giao tiếp, giao lưu tiếng Việt cho trẻ, học sinh DTTS thông qua hoạt động dạy học của môn học, trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo ở vùng DTTS, MN… Ngoài nhiệm vụ dạy và học, các cán bộ, giáo viên thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng học sinh, bám lớp, bám trường…

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự tin yêu, ủng hộ của bà con, dân bản, sự nỗ lực của các thầy cô, trong thời gian tới, ở mỗi bản làng, vùng cao sẽ có thêm nhiều hơn nữa những ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia…

Vĩnh Hà

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang