Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Cô giáo say mê sáng tạo

Thứ tư, 20/03/2019, 08:00:14
Print + | - Font Size: A

PTĐT - Những năm gần đây Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò, tạo dựng được niềm tin về chất lượng trong dạy và học. Để đạt được kết quả ấy phải kể đến sự nỗ lực hết mình của các thầy, cô giáo, những “người lái đò” cần mẫn, trong đó, cô Hà Ánh Phượng, giáo viên môn tiếng Anh là một tấm gương luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học.

Với ước mơ được góp công sức của mình vào xây dựng quê nhà, năm 2016, Thạc sĩ ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Hà Nội, bảng điểm loại giỏi, cô sinh viên trẻ Hà Ánh Phượng đã về công tác tại Trường THPT Hương Cần theo diện thu hút nhân tài của tỉnh.

Cô luôn tích cực tìm tòi, tiếp cận với các phương pháp mới, áp dụng vào giảng dạy cho học sinh. Với đặc thù học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, ít được tiếp cận với môi trường học tiếng Anh, cô đã hướng dẫn học sinh sử dụng các phần mềm skype, zoom… để học tiếng Anh trực tuyến; tổ chức các hoạt động dã ngoại giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài, sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh tại trường để các em làm quen và thích ứng nhanh với khả năng giao tiếp.

Đặc biệt cô đã vận dụng phương pháp dạy học bằng phương pháp CLT (communicative language teaching) là phương pháp dạy ngoại ngữ với việc nhấn mạnh giao tiếp như là phương tiện và mục tiêu cuối cùng của việc học, đây là một trong những phương pháp dạy tiếng Anh hiện hành, phổ biến trong và ngoài nước nay được áp dụng trong các giờ học tiếng Anh tại Trường THPT Hương Cần. Hay phương pháp MAI (Movie as innorative way) là phương pháp dùng phim để giảng dạy trong các giờ học tiếng Anh, đây cũng chính là công trình, kết quả nghiên cứu luận văn thạc sĩ của cô khi còn là sinh viên. Chính nhờ có sự đổi mới ấy mà các giờ học tiếng Anh của các em học sinh Trường THPT Hương Cần trở nên hấp dẫn, thích thú hơn. 

Cô Phượng chia sẻ: “Công tác kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, thông thường theo lối dạy học truyền thống thì mức độ đánh giá chỉ dừng lại ở kỹ năng viết (chú trọng vào ngữ pháp) nhưng để tránh gây áp lực và thụ động của học sinh, tôi đã linh hoạt áp dụng đánh giá năng lực toàn diện học sinh ở cả 4 kỹ năng: nghe- nói-đọc-viết. Mục đích hướng tới giúp các em đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng theo khung châu Âu, tự tin thi vào các trường đại học có môn thi là Tiếng Anh”.

Chính sự nỗ lực không ngừng của cô đã trở thành niềm tự hào của thầy và trò Trường THPT Hương Cần. Trong hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh Phú Thọ vừa qua, cô giáo Phượng lại một lần nữa khẳng định năng lực bằng việc ghi danh top đầu giáo viên đạt kết quả cao. Kế hoạch trong thời gian tới của cô giáo Hà Ánh Phượng là dạy cho các thế hệ học trò của mình đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia, đặc biệt là nghiên cứu thành công công trình khoa học về phương pháp nâng cao động lực học, chất lượng học cho học sinh Trường THPT Hương Cần, công trình đã được công bố ở Hội thảo quốc tế VietTESOL 2018 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh tháng 12-2018 vừa qua.

Quỳnh Chi

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang