Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

Thứ ba, 05/03/2019, 13:54:26
Print + | - Font Size: A
Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

A Font Size: - | +

Kỳ II: Ước mơ mở mới những con đường

3-1551768952
Đường tràn kết nối từ trung tâm huyện vào các xã Kiệt Sơn, Lai Đồng, Đồng Sơn, dẫn đến các xã phía trong thường xuyên bị cô lập vào mùa mưa bão.

>>> Kỳ I: Gập ghềnh huyện lộ

PTĐT- Xác định giao thông đi trước mở đường, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến địa phương đã nỗ lực huy động nhiều nguồn vốn để nâng cấp, mở mới các tuyến giao thông, kết nối các vùng miền, nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải  tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030. Thế nhưng không ít những ước mơ về con đường, cây cầu mới chưa trở thành hiện thực. 

Vượt hơn 20km đường từ trung tâm huyện Tân Sơn, qua những ngọn núi cao, những đèo cua chóng mặt, chúng tôi đến khu Bến Thân, xã  Đồng Sơn - một trong những địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện. Nơi đây có gần 130 hộ đồng bào người Dao với 560 khẩu  sinh sống trên lưng chừng núi Cẩn ở độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển... Nếu như hơn chục năm trước cuộc sống người Dao ở Bến Thân cái gì cũng thiếu, từ  điện, đường, trường đến cái ăn, cái mặc, thì nay, bản người Dao Bến Thân đã có nhiều khởi sắc. 

Nhà nào cũng có xe máy, ti vi, điện thoại, trẻ em được đến trường, người ốm được chữa bệnh, ngày giáp hạt không còn lo cái ăn, cái mặc như trước nữa. Nhưng người dân nơi đây mong Đảng, Nhà nước quan tâm  mở mới con đường từ Bến Thân sang xã Mường Do huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La dài khoảng 4km, bao đời nay vẫn chỉ là lối mòn đi bộ.

4-1551768965
Người dân khu Bến Thân, xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn mơ ước đường mòn được thay thế bằng đường nhựa để đẩy mạnh giao thương kết nối với huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Trao đổi với chúng tôi về ước mơ mở đường của bà con người Dao Bến Thân, đồng chí Phù Thanh Chang- Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn khẳng định: Mong ước của bà con rất thực tế, đường này nếu được quan tâm mở mới sẽ không chỉ rút ngắn về khoảng cách, thời gian đi lại mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các xã phía Tây Bắc của huyện. Đặc biệt sẽ đóng vai trò quan trọng vào việc khai thác tiềm năng du lịch sinh thái vùng đệm Vườn quốc gia Xuân Sơn. Bởi nơi đây có núi Cẩn - dãy núi đá vôi cao 1.444m so với mặt nước biển, có nhiều hang động thiên tạo như hang Dót, hang Bựa, hang Ấm, hang Chui... với nhiều hình thù độc đáo, đồng thời khai thác được thế mạnh kinh tế đồi rừng, phát triển sản xuất chế biến lâm sản, chăn nuôi đại gia súc của địa phương. 

Không chỉ mong ước về những con đường mới, người dân của các xã vùng núi cao còn khao khát hoàn thiện hệ thống cầu vượt lũ trên các tuyến giao thông trọng yếu, huyết mạch, nhằm giảm chia cắt giữa các xã khu vực thượng huyện với trung tâm huyện vào mùa mưa bão. Hàng năm, huyện Tân Sơn thường hứng chịu hàng chục đợt lũ ống, lũ quét ảnh hưởng đến giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa, lương thực của nhân dân 8 xã phía Tây và Đông Nam của huyện như: Kiệt Sơn, Lai Đồng, Đồng Sơn, Tân Sơn, Xuân Sơn, Kim Thượng, Xuân Đài, Vinh Tiền. Ngay trong mùa mưa lũ năm 2018, nước suối dâng cao, chảy xiết làm nhiều xã trên bị cô lập, người ốm không được chữa trị kịp thời, hàng hóa không lưu thông, khiến đời sống nhân dân hết sức khó khăn. Đến bây giờ ông Hà Xuân Đức ở khu Mít 2, xã Đồng Sơn vẫn nhớ như in cảnh bà con đóng bè, mảng đưa người nhà lên Trung tâm y tế huyện cấp cứu. 


10-1552363158
10 năm qua tuyến đường 316D từ xã Tân Lập đi xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn vẫn còn dang dở.

Được biết thời gian qua, huyện Tân Sơn đã được Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều nguồn lực từ các chương trình, dự án như 134, 135, 30a... bình quân mỗi năm khoảng 100 tỷ đồng đầu tư cho giao thông, song do địa hình miền núi, địa bàn rộng, chia cắt bởi núi cao, sông suối, dân cư phân bố thưa thớt, xuất đầu tư lớn, ngoài làm đường còn phải làm cầu, tràn vượt tuyến; trong khi việc huy động xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư cho một cây cầu trên tuyến lên tới vài chục, thậm chí cả trăm tỷ đồng nên nguồn ngân sách đầu tư vẫn như  “muối bỏ bể”. Theo tổng hợp của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tân Sơn, trên địa bàn hiện có tới 10 tràn vượt suối cần phải nâng cấp thành cầu. Trước mắt cần thay thế sớm 4 tràn trên các tuyến đường tỉnh 316I, 316H, 316E vào các xã Kiệt Sơn, Lai Đồng, Đồng Sơn, Xuân Sơn, Xuân Đài thành cầu bê tông cốt thép kiên cố.

Không chỉ người dân Tân Sơn mơ ước về những con đường, cây cầu mới mà ngay ở xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, nhân dân vẫn ngày đêm mong ngóng đường Vũ Thê Lang và Hai Bà Trưng sớm được hoàn thành. Đã 7,8 năm nay, 2 tuyến đường trên vẫn trong tình trạng thi công dang dở.  Bà Lê Thị Sản ở khu 10, xã Trưng Vương chỉ tay ra tuyến đường gồ ghề, ngổn ngang đất đá, phế thải vật liệu xây dựng nói: “Bao nhiêu năm nay, người dân địa phương chúng tôi phải hứng chịu cảnh bụi bẩn khi nắng lên, lầy thụt khi mưa xuống từ chính con đường này. Rất mong thành phố sớm hoàn thành việc đầu tư nâng cấp để nhân dân đi lại thuận tiện”. 

99-1552363158
Đường Vũ Thê Lang sau hơn 7 năm thi công chưa hoàn thành, nay đã là nơi đổ phế thải, vật liệu xây dựng dọc tuyến.

Cả 2 tuyến đường trên có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; do đó đã nhiều lần người dân và chính quyền địa phương kiến nghị với cấp trên, thành phố cũng đã trả lời sẽ trải thảm xong trước 31-12-2018, nhưng nay vẫn chưa có chuyển biến gì. Chúng tôi cũng đã liên hệ làm việc với đại diện lãnh đạo UBND thành phố Việt Trì, Ban quản lý dự án xây dựng công trình hạ tầng của thành phố nhằm tìm hiểu lý do kéo dài của các dự án giao thông kể trên song vẫn chưa có buổi làm việc chính thức để có câu trả lời, giải tỏa những băn khoăn của người dân nơi có 2 tuyến đường trên chạy qua. 

 Trong khi tuyến đường Hai Bà Trưng, Vũ Thê Lang ở thành phố Việt Trì chưa rõ khi nào hoàn thành thì tuyến đường 316D trong dự án nâng cấp làm mới mặt đường từ xã Tân Lập đi xã Yên Sơn huyện Thanh Sơn (qua 2 khu Quất và Náy), đã có chủ đầu tư nhưng không giải phóng được mặt bằng, dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian thi công, đội giá thành đầu tư xây dựng. Đồng chí Nguyễn Minh San- Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thanh Sơn cho biết: Tuyến đường này được thi công từ năm 2008, song do một số hộ dân sống trên dọc tuyến yêu cầu nâng giá trị đền bù gấp nhiều lần so với đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng thời điểm đó, chưa đúng với quy định của Nhà nước. Khi không được giải quyết, đã xảy ra tình trạng một số người dân lấy đất đá đổ vào hệ thống cống rãnh thoát nước dọc, cản trở nhà thầu thi công. Vì vậy, 10 năm qua con đường vẫn chưa thể hoàn thành, cho dù đơn vị thi công tập kết đầy đủ máy móc, nguyên vật liệu, sẵn sàng thi công. Nhìn cảnh công trình lay lắt nhiều năm chịu cảnh “đắp chiếu” phơi sương, bản thân chúng tôi cũng thấy xót xa, ái ngại trước cảnh lãng phí tiền của Nhà nước và doanh nghiệp; bức xúc với việc đại bộ phận nhân dân phải chịu khổ vì con đường lổn nhổn đất đá chỉ vì sự ích kỷ của một vài cá nhân như đã phản ánh ở trên.

Kỳ III và hết: Giải pháp cho phát triển giao thông đường bộ

Thúy Hằng - Mai Phương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang