Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

Thứ tư, 06/03/2019, 07:43:41
Print + | - Font Size: A
Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

A Font Size: - | +

Kỳ III: Giải pháp cho phát triển giao thông đường bộ

123-1551833115
Đường tỉnh 314 đi qua các xã Đồng Xuân, Thanh Vân, Hanh Cù, huyện Thanh Ba đang được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH các địa phương.

>>> Kỳ II: Ước mơ mở mới những con đường
>>> Kỳ I: Gập ghềnh huyện lộ

PTĐT - Để có mạng lưới giao thông hoàn thiện trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết thì việc đầu tư, nâng cấp hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ có tính liên kết cao giữa các vùng trong tỉnh, các tỉnh trong khu vực là thiết yếu, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư; rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và đồng bằng; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh quốc phòng và nâng cao đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ của tỉnh tương đối lớn với trên 10.000km, nhiều tuyến bị chia cắt bởi hệ thống các dòng sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Đà, sông Chảy, sông Bứa... song những năm qua, được sự quan tâm của các bộ, ngành, Trung ương, tỉnh ta đã ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nhiều nguồn, bao gồm cả vốn ngân sách và xã hội hóa. Hệ thống giao thông từng bước được đầu tư hoàn thiện, kết nối cơ bản với các tuyến trục giao thông quốc gia, tạo sự kết nối liên thông giữa các vùng sản xuất hàng hóa trong tỉnh và giao thương với các tỉnh lân cận. Từ đó thu hút các nhà đầu tư vào kinh doanh hạ tầng, sản xuất trong các khu công nghiệp có lợi thế gắn với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đầu tư vào lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và khu vực nói chung.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015-2020, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nằm trong khâu đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng then chốt, những năm qua toàn tỉnh đã huy động đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho giao thông. Chỉ tính riêng từ 2015 đến nay, Sở Giao thông vận tải thực hiện 15 dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường bộ. Đã có 7/15 dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến đường 35m thị xã Phú Thọ kết nối khu công nghiệp Phú Hà; QL.32C qua thành phố Việt Trì từ chợ Nú đến cầu Phong Châu; dự án tuyến đường giao thông nông thôn liên xã Đào Xá - Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy; đường nối từ QL.32C vào khu công nghiệp Cẩm Khê; nút giao IC11 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường dẫn kết nối với QL.70B tại xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa... Các dự án đều đảm bảo tuân thủ đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Việc quản lý vốn và giải ngân theo kế hoạch giao đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đầu tư. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 62,8%. 


img20190110101823-1551833128
Đường liên thôn từ QL 70b vào khu Trại Yên và khu Hạ Sơn xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn được làm mới, góp phần giao thương hàng hóa, tạo thuận lợi trong đi lại của bà con. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay hệ thống đường bộ của tỉnh vẫn còn nhiều tuyến chưa đạt quy mô kỹ thuật theo quy hoạch, trong đó quốc lộ vẫn còn gần 200km đường cấp IV và cấp V, một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đường tỉnh còn 17 tuyến với trên 190km cấp IV, đường huyện còn trên 200km chưa vào cấp, còn tới 73 đường tràn trên các tuyến qua hệ thống sông, suối, nhất là ở địa bàn miền núi như huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập... chưa được đầu tư. Những vị trí này khi mưa xuống, nước lũ dâng cao làm chia cắt địa hình, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân.

Cùng với đó, khi thực hiện các công trình, một số người dân sống trong vùng dự án yêu cầu mức bồi thường, giải phóng mặt bằng cao hơn giá quy định của Nhà nước, gây cản trở thi công, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án dẫn đến trượt giá bồi thường. Ngân sách tỉnh đầu tư cho giao thông còn hạn hẹp, nhiều tuyến đường xây dựng trước năm 2010 hầu như chưa được sửa chữa, nâng cấp, cải tạo nên đã xuống cấp, hư hỏng. Hàng năm với nguồn kinh phí Bộ GTVT và của tỉnh mới chỉ sửa chữa định kỳ được 25km quốc lộ và 10km đường tỉnh còn đường huyện hầu như không có, từ đó dẫn đến việc nhiều đoạn đường xuống cấp, nhất là ở các huyện: Tân Sơn, Thanh Sơn, Hạ Hòa, Cẩm Khê, Đoan Hùng, Phù Ninh...

Để có giải pháp căn cơ cho phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ trong những năm tới, phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030, theo đồng chí Nguyễn Văn Quân - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cùng với nguồn đầu tư của Nhà nước, tỉnh cần huy động mọi nguồn lực xã hội để triển khai các dự án giao thông quan trọng như: Xây dựng đường nối từ cầu Đồng Quang vào Khu du lịch Xuân Sơn; hoàn thiện mặt cắt ngang 45m tuyến đường QL.32C qua thành phố Việt Trì, đường Nguyễn Tất Thành kéo dài đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng, cầu Vĩnh Phú, tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ...

Thẩm định thiết kế, dự toán các công trình, dự án đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Tăng cường công tác quản lý đấu thầu, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng; chấn chỉnh, nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát; kiên quyết không để các nhà thầu có năng lực yếu kém tham gia các dự án. 

Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công; thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các dự án... Vận động các doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng sửa chữa, cải tạo nâng cấp các tuyến đường giao thông bằng nguồn vốn xã hội hoá. Thường xuyên rà soát, cập nhật bổ sung toàn bộ hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giao thông vận tải và các địa phương.

Tăng cường quản lý bảo vệ hành lang đường bộ, đường sắt; các tuyến luồng đường thủy nội địa... Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hạ tầng các tuyến xe buýt, tuyến xe khách cố định. Tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ, vật liệu mới trong lĩnh vực bảo trì. Chủ động phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện phát triển giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng phù hợp với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; triển khai xây dựng cầu dân sinh (dự án thành phần 2) thuộc dự án LRAM đảm bảo ATGT, chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

Thúy Hằng - Mai Phương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang