Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Tìm đầu ra cho nông sản, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển

Thứ hai, 10/02/2020, 07:52:24
Print + | - Font Size: A
Tìm đầu ra cho nông sản, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển

Tìm đầu ra cho nông sản, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển

A Font Size: - | +

Kỳ I: Kết nối cung cầu - hướng tiêu thụ hàng hóa nông sản

11-1581295953
Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tạo cơ hội mở rộng thị trường cho nông sản của tỉnh luôn được các cấp, ngành quan tâm.

PTĐT - Khi sản xuất nông nghiệp phát triển thì vấn đề tiêu thụ, tìm đầu ra ổn định cho nông sản là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của nông sản đó, vì vậy, việc kết nối cung - cầu được coi là mắt xích liên kết không thể thiếu giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch để hoạt động kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho nông sản đạt hiệu quả.

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nông nghiệp thông qua các chủ trương, nghị quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn gắn với phát triển các sản phẩm chủ lực, có tính đặc trưng vùng miền. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dần hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, cả tỉnh đã có trên 40 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tiềm năng có lợi thế. Trên cơ sở danh mục các sản phẩm thế mạnh đã được thống kê, tỉnh ưu tiên lựa chọn 15 danh mục sản phẩm nông nghiệp thuộc nhóm sản phẩm thực phẩm như: Bưởi đặc sản Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, nếp Gà Gáy Mỹ Lung, rau an toàn Tứ Xã, tương Dục Mỹ, khoai tầng vàng Thanh Sơn, mì gạo Hùng Lô, cá lồng sông Đà Thanh Thủy… để tiêu chuẩn hóa nhằm phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, ứng với chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đây là nền tảng quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, cải thiện mức sống của người nông dân, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Như chúng ta đã biết, kết nối cung cầu trong sản xuất và tiêu thụ nông sản là góp phần hình thành các chuỗi giá trị hàng hoá khép kín. Ngoài ra còn giúp các nhà sản xuất chủ động trong sản xuất, kinh doanh, chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng, sản lượng và thị trường tiêu thụ, giúp giảm chi phí qua các khâu trung gian, hạn chế rủi ro, ổn định giá cả, đầu vào - đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm. Trong hội nghị kết nối cung - cầu nông sản được tổ chức tại Phú Thọ vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Công thương khẳng định: Qua hoạt động kết nối cung cầu, doanh nghiệp tăng doanh thu và quảng bá được thương hiệu, người sản xuất có đầu ra ổn định, người tiêu dùng mua được hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đó là những lợi ích mà các chương trình hợp tác thương mại kết nối cung cầu giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh bước đầu tạo dựng được trên thị trường.

Theo đánh giá của Sở Công thương, thông qua các hoạt động kết nối cung- cầu nông sản, các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp trong tỉnh đã cơ bản ý thức được vấn đề chất lượng sản phẩm. Với yêu cầu của thực tế hiện nay, người sản xuất chuyên nghiệp phải biết nâng cao năng lực, ý thức sản xuất, để có những sản phẩm an toàn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, cùng với đó chú ý đến vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm, có truy xuất nguồn gốc. Theo đó, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đã tập trung phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy, thói quen của người sản xuất trong việc tạo ra các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn quy định về ATTP, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng đưa ra của các kênh tiêu thụ.

HTX dịch vụ sản xuất, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn Tứ Xã, huyện Lâm Thao là một trong những đơn vị có số lượng sản phẩm đưa vào hệ thống các siêu thị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tương đối lớn với khoảng 2,5 tấn/ngày. Giám đốc HTX Nguyễn Văn Nghĩa chia sẻ: “Điều quan trọng nhất để tạo niềm tin đối với khách hàng cũng như tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngoài sự nỗ lực của chính các thành viên trong việc thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, cam kết sản xuất các loại sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo theo yêu cầu của nhà phân phối thì công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm có vai trò quan trọng mở rộng thị trường, đưa sản phẩm vươn xa tới đông đảo người tiêu dùng.


img3611-1578209996-1581296055
HTX dịch vụ sản xuất, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn Tứ Xã, huyện Lâm Thao thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, cam kết sản xuất các loại sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo theo yêu cầu của nhà phân phối.

Cũng từ sự quan tâm của các cấp, ngành, nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm được thực hiện với quy mô ngày càng đa dạng, mở rộng từ cấp tỉnh đến cấp vùng; có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà khoa học, nhà phân phối và người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm thế mạnh của tỉnh đã được quảng bá rộng rãi và từng bước thâm nhập các kênh phân phối hiện đại, có mặt tại một số thị trường lớn. Ngành Công thương với vai trò chủ đạo, đã tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều chương trình, hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản thông qua các hội nghị kết nối cung-cầu, hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, các điểm bán hàng Việt... Đây là điều kiện để các doanh nghiệp, nhà sản xuất và nhà phân phối tăng cường sợi dây liên kết, tạo mạng lưới tiêu thụ sản phẩm nông sản bền vững. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa sở, ngành, các địa phương, đơn vị liên quan tạo cơ hội hợp tác lâu dài. Từ đó, các bên có cơ hội giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, trưng bày, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng đến với người tiêu dùng; giúp các bên hiểu rõ hơn năng lực sản xuất và khả năng phát triển thương mại đối với mỗi sản phẩm. Chỉ tính riêng năm 2019, các huyện, thành, thị trong tỉnh đã tổ chức được 19 hội chợ với quy mô từ 80 - 350 gian hàng/hội chợ, tạo được 1.950 gian hàng và trên 1.350 lượt doanh nghiệp tham gia. Thông qua các chương trình kết nối, các kênh quảng bá, giới thiệu, đến nay đã có một số sản phẩm nông sản của tỉnh được đưa vào bán trong hệ thống siêu thị lớn như: BigC, Co.op Mart, Vinmart (Việt Trì), Aloha mall… và một số sản phẩm được kết nối đưa vào tiêu thụ tại các chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm an toàn ở một số tỉnh, thành trên cả nước.

Để sản xuất phát triển bền vững, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thị trường, phù hợp với xu thế hoạt động thương mại hiện đại, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động thương mại truyền thống thì hoạt động thương mại điện tử cũng đã được tỉnh triển khai thực hiện. Hiện nay, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả. Đây là xu thế tất yếu và là phương thức giúp nhà sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất, giảm chi phí giao dịch, tiết kiệm thời gian. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, với địa chỉ giaothuong.net.vn, đến nay, Sàn đã có 200 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu với tổng số 735 sản phẩm. Số lượng truy cập sàn giao dịch TMĐT đã đạt 3.6 triệu lượt người tham gia mua-bán giữa khách hàng với các đơn vị tham gia gian hàng. Tại đây, người tiêu dùng được cung cấp đa dạng các thông tin về nông sản, thực phẩm an toàn để nhận biết và lựa chọn sử dụng những thực phẩm đảm bảo chất lượng. Thông qua Sàn giao dịch, làm tăng sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời tạo sự kết nối chính những doanh nghiệp với nhau cũng như kết nối giữa cung-cầu, tiêu thụ hàng hóa. Kênh thông tin mua bán điện tử đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy kết nối tiêu dùng nông sản, thực phẩm an toàn, nâng cao giá trị nông sản, đáp ứng yêu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng. Qua đó, phát huy vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc đảm bảo lựa chọn các mặt hàng, đơn vị sản xuất khi hiện diện trên kệ hàng điện tử, thông qua sự giám sát của cơ quan chức năng địa phương và các sở, ngành cấp tỉnh. 

Có thể thấy, với những hoạt động kết nối cung - cầu, tạo đầu ra cho nông sản thời gian qua đã phần nào là cánh tay nối dài đưa sản phẩm nông sản của tỉnh vươn ra thị trường, ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước, thị trường ngày càng mở rộng, chen chân vào được một số nhà phân phối “khó tính”. Đây là mắt xích quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp và nông dân bắt tay nhau chặt chẽ hơn trong quá trình sản xuất và tiêu thụ nông sản, đưa nền nông nghiệp phát triển một cách bền vững, đem lại giá trị đúng với tiềm năng, lợi thế vốn có của nó. 

Kỳ II: Những rào cản “kìm hãm” đầu ra

Nhóm PV kinh tế

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang