Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Neo giữ hồn quê

Thứ tư, 06/02/2019, 08:15:21
Print + | - Font Size: A
Neo giữ hồn quê

Neo giữ hồn quê

A Font Size: - | +

dsc2323-1549282723
Dọc đường làng, ngõ xóm, sản phẩm mì được người dân phơi phủ trắng cả một vùng.

PTĐT - Phú Thọ có nhiều làng nghề truyền thống hình thành từ lâu đời với những sản phẩm có tính độc đáo, chứa đựng hồn cốt của dân tộc, sắc màu văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương. Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại, ở những miền quê ấy vẫn còn những người nặng tình đã và đang góp phần “neo giữ” nét tinh hoa của những nghề truyền thống.

Đến làng nghề làm mì gạo Hùng Lô vào những ngày cuối năm, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người dân tất bật, lao động hăng say. Ngoài đường làng xe ô tô, xe máy đi lại như mắc cửi để chở nguyên liệu phục vụ sản xuất, hoặc đưa hàng đi tiêu thụ. 

Mang đặc trưng văn hóa truyền thống cư dân đồng bằng Bắc Bộ, từ lâu, xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì) đã nổi danh với nghề làm mì, bún. Thế nhưng đã từng có giai đoạn sản phẩm mì, bún Hùng Lô khó khăn tìm thị trường tiêu thụ, số người làm nghề bị thu hẹp.

Rót ly nước chè mời chuyện chúng tôi, anh Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX mì gạo Hùng Lô chia sẻ: Việc thành lập HTX có nguyên nhân sâu sa lắm. Đó là quãng thời gian  cứ mỗi lần đi làm về, chứng kiến thấy số lượng mì sản xuất ra nằm “đắp đống”, rồi bị ép giá mà không khỏi chạnh lòng. Tiếc công sức của bà con, “thương” cho sản phẩm truyền thống từng nổi tiếng một thời! Chính vì vậy anh quyết định làm công việc tiếp thị sản phẩm mì gạo của quê hương. Những bó mì gạo Hùng Lô theo chân anh đi khắp các huyện như Thanh Sơn, Yên Lập, Thanh Ba, thị xã Phú Thọ… Lâu dần được nhân dân các địa phương biết đến và sử dụng các sản phẩm của làng nghề.


dsc7305-1549282748
Tất cả các công đoạn sản xuất mì, bún đều được các hộ dân tại làng nghề tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh ATTP.

Sau quá trình nghiên cứu thị trường, tham khảo, tìm hiểu và chắt lọc từ cách làm truyền thống và đầu tư các loại máy hiện đại hơn, đến năm 2008, anh đã chính thức bắt tay vào làm nghề, trực tiếp tham gia sản xuất. Trên cơ sở nghề sản xuất mì gạo Hùng Lô là nền tảng, nhiều người đã “biết việc”, nắm được quy trình sản xuất cùng với việc kết hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất của nhiều người đã giúp anh mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng đồng đều... Cuối năm 2016, anh Duy đã liên kết các thành viên của làng nghề và thống nhất  thành lập HTX sản xuất mì gạo Hùng Lô. 

Nghề sản xuất mì gạo ở đây được duy trì quanh năm, song dồn dập nhất vào dịp Tết. Để giữ được “nét riêng” của mì Hùng Lô, người làm nghề trong làng luôn phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình làm mì từ khâu chọn nguyên liệu, cho đến ngâm gạo, xay gạo, hàm bột thành hồ, cùng với áp dụng công nghệ hiện đại và những bí quyết gia truyền tạo cho mì Hùng Lô vừa sạch, vừa trắng, nấu lại không bị nát. Khi mì Hùng Lô có được chỗ đứng trên thị trường đã giúp cho đầu ra sản phẩm thuận lợi, thu nhập cũng tăng khiến cho các hộ làm nghề phấn khởi và càng tích cực sản xuất.

Giữ nghề truyền thống đã khó nhưng phát triển nghề truyền thống còn khó hơn. Trong quá trình gìn giữ và phát triển nghề, anh Duy luôn tìm tòi, học hỏi, thay đổi, sáng tạo, tạo ra những sản phẩm độc đáo, được bạn hàng ưa chuộng. Hiện tại HTX cung cấp ra thị trường một số loại sản phẩm như  mì phở, mì bún, mì trần…  Những  nỗ lực của anh đã được đền đáp, sản phẩm của HTX đã đăng ký thành công thương hiệu “Mì gạo Hùng Lô” và được Nhà nước bảo hộ độc quyền từ tháng 7-2017. “Muốn giữ nghề phải có tâm với nghề”- anh Duy khẳng định.

Hoàng Quý

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang