Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ năm, 14/03/2019, 07:20:39
Print + | - Font Size: A
Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

A Font Size: - | +

img1329-1552522946
Lực lượng quản lý thị trường tích cực kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

PTĐT - Bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành đã và đang có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 15-3 hàng năm được chọn là ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ngày Quyền của người tiêu dùng năm nay với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững” không chỉ nhấn mạnh đến việc nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tạo ra những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng mà còn để người tiêu dùng nâng cao nhận thức, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ. Quyền được an toàn nói chung là một trong những quyền cơ bản nhất của mọi công dân trong xã hội văn minh. Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền được an toàn là 1 trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng có quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân cung cấp. Trong bối cảnh hiện nay, quyền lợi người tiêu dùng phụ thuộc ngày càng chặt chẽ vào sự củng cố nhận thức, sự hoàn thiện luật pháp, sự chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp. 

Hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh những năm qua không ngừng phát triển. Hệ thống bán buôn, bán lẻ liên tục được mở rộng từ thành thị đến nông thôn. Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chăm sóc khách hàng đối với sự phát triển bền vững, thời gian qua, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh có nhiều động thái tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Nhiều siêu thị, doanh nghiệp, đơn vị đã xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của khách hàng và có các chính sách bảo hành, bảo trì, đổi trả hàng hóa. 

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ nhiều năm nay, các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan đã tích cực vào cuộc. Trong đó, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hướng dẫn người dân nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng nhái khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ cũng như các biện pháp để tự bảo vệ mình trong trường hợp bị xâm hại quyền lợi. Hiện nay, Hội có trên 30.000 hội viên chính thức và 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia với tư cách hội viên tập thể. Hội cũng đã tư vấn, giải quyết nhiều vụ việc có dấu hiệu xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng về chế độ bảo hành sản phẩm; hàng bán cho người tiêu dùng không có tính năng như quảng cáo. Đồng thời công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã có sự phối hợp tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước trong đấu tranh chống gian lận thương mại, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh. Năm 2018, qua công tác kiểm tra, kiểm soát, trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 2.735 vụ vi phạm, trong đó buôn bán vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu 239 vụ; hàng giả 26 vụ; gian lận thương mại 2.470 vụ; tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước trên 88 tỷ đồng. 

Ông Vũ Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cho biết: Trong tình hình hiện nay, hành vi vi phạm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng ngày càng tinh vi, phức tạp và xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin, nắm rõ các quy định của pháp luật; nâng cao ý thức tự bảo vệ mình để lựa chọn, mua sắm, sử dụng những sản phẩm, hàng hoá bảo đảm chất lượng để tránh bị thiệt hại về kinh tế. Mặt khác, về phía nhà sản xuất, các tổ chức, cá nhân kinh doanh, dịch vụ phải nâng cao ý thức trách nhiệm với sản phẩm, hàng hoá của mình khi cung cấp cho người tiêu dùng và thực hiện tốt trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng khi sản phẩm, hàng hóa đưa ra thị trường có vấn đề. Đi đôi với tiến hành xử lý vi phạm theo quy định, tích cực công khai thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp họ có sự lựa chọn tiêu dùng hợp lý, an toàn, hình thành thói quen mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để làm tốt được điều này thì cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác này. 

Nguyễn Huế

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang